Chuyển phát nhanh kém uy tín - "Tiền mất tật mang"

Ngày Đăng: 23/12/2019 11:34:59

Những năm 90 của thế kỉ trước, Việt Nam bắt đầu có những chính sách đổi mới trong quan hệ đối ngoại với các nước, không chỉ đối với các nước xã hội chủ nghĩa, mà chính sách thu hút đầu tư với các nước tư bản chủ nghĩa cũng được quan tâm đặc biệt. Nỗ lực của chính phủ Việt Nam được thể hiện qua sự gia nhập ASEAN năm 1995 hay WTO năm 2007. Chính vì sự thay đổi này, kéo theo dịch vụ vận tải phát triển vô cùng mạnh mẽ và rất nhiều vấn đề tiêu cực phát sinh.

Do nhu cầu của thị trường ngày càng cao, nên các dịch vụ cung ứng vận tải hàng hóa cũng xuất hiện ngày càng phổ biến, thu lại một nguồn lợi vô cùng lớn. Chính vì sự bùng nổ của loại dịch vụ này, trong khi pháp luật nhà nước chưa hoàn thiện phù hợp với nhu cầu thực tiễn của thị trường, nên xuất hiện nhiều hành vi lừa đảo của các nhà cung ứng dịch vụ, cũng như của một bộ phận khách hàng.

Trên các website hiện nay, xuất hiện nhiều các dịch vụ vận tải hàng hóa hấp dẫn, như: chuyển phát nhanh đi Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, hay một số các quốc gia châu Á, châu Âu khác, với giá thành rất thấp, phá giá thị trường. Chính vì lời mời hấp dẫn đó, khách hàng rất dễ đặt niềm tin vào các dịch vụ lừa đảo. Thực tế, khi sử dụng các dịch vụ giá rẻ đó, hàng hóa không được bao gói cẩn thận theo đúng quy trình, thời gian thường chậm trễ hơn so với thời gian mà nhà cung ứng dịch vụ cam kết. Và đặc biệt, hàng hóa sẽ không được mua bảo hiểm vận tải, do đó hàng hóa của bạn rất dễ gặp rủi ro không mong muốn.

Một phương thức tuy mới xuất hiện nhưng khá phổ biến hiện nay là chuyển hàng bằng hình thức xách tay. Nhiều người không còn quá xa lạ với cách thức chuyển hàng này. Tuy nhiên, đây lại là một hình thức vận chuyển kém an toàn nhất, cho cả người gửi và người vận chuyển. Thời gian gần đây, dư luận không khỏi xôn xao vụ việc, anh Trần Trung Quân nhận chuyển phát nhanh đi Malaysia đã bị bắt tại hải quan sân bay, do hàng vận chuyển có chứa chất cấm, nguyên nhân là do anh này không có nghiệp vụ vận chuyển nên đã bị người gửi lợi dụng.

Nguồn: Internet