80% lao động Việt Nam tìm việc trên mạng Ngày đăng: 31-08-2017

Theo khảo sát của JobStreet.com, 8 trên 10 ứng viên tại Việt Nam tìm cơ hội việc làm mới thông qua kênh trực tuyến.

Khảo sát Xu hướng tuyển dụng 2017 của JobStreet.com thực hiện tại khu vực Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vừa cho biết, người lao động ưa thích tìm việc trên mạng hơn hẳn so với các kênh thông thường như người giới thiệu, ngày hội việc làm, quảng cáo trên báo, các sự kiện tuyển dụng tại trường học và ngành nghề.

Riêng tại Việt Nam, có đến 8 trên 10 ứng viên sử dụng kênh trực tuyến để tìm việc làm mới. Người lao động tại đây cùng với lao động Indonesia và Singapore xem trang mạng việc làm là sự lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là người giới thiệu trong các kênh tìm việc. Ứng viên tại Malaysia, Philippines và Thái Lan thích tìm việc ở trang tuyển dụng/nghề nghiệp của công ty nhất, rồi mới đến các trang mạng việc làm trực tuyến.

Bỏ qua sự khác biệt trong sở thích của ứng viên các nước, 3 kênh tìm việc được đa số ứng cử viên ưa thích nhất hiện là các trang mạng việc làm, trang tuyển dụng/nghề nghiệp của công ty và người giới thiệu.

3 kênh tuyển dụng được yêu thích nhất tại một số nước Đông Nam Á.

JobStreet.com cho rằng, sự chuyển dịch mạnh mẽ trong phương thức tìm việc được tạo ra bởi cuộc cách mạng công nghệ số. Cùng với đó, những thay đổi về công nghệ cũng đang tác động lớn đến ngành nhân sự từ năm 2017 về sau.

Theo một nghiên cứu gần đây của Mercer về Xu hướng nhân tài toàn cầu, 93% người phản hồi cho biết họ dự định thay đổi cơ cấu trong tổ chức của mình trong 2 năm tới. Hầu hết đều hướng tới việc làm phẳng cơ cấu công ty và cắt giảm biên chế các phòng ban.

Những người tham gia khảo sát cũng cho biết ứng dụng công nghệ thông tin là xu hướng có ảnh hưởng nhất đến công ty trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, dưới 10% nhận định họ là một công ty phát triển theo xu hướng công nghệ và số hoá. Gần 20% cho biết không hề có bất kỳ kinh nghiệm gì về việc áp dụng kỹ thuật số trong tuyển dụng.

Công nghệ cũng đang giúp các công ty thu thập dữ liệu nhiều hơn bao giờ hết, nhưng chỉ một vài công ty có khả năng tận dụng các dữ liệu để phân tích dự đoán. JobStreet.com cho biết, chưa có sự liên quan giữa các dữ liệu mà nhân sự có thể cung cấp với dữ liệu mà ban điều hành muốn có.

“Ví dụ, ban điều hành luôn muốn hiểu những động lực chính của việc gắn kết nhân viên sẽ mang lại giá trị lớn nhất đến doanh nghiệp của họ, nhưng chỉ 35% nhân sự có khả năng cung cấp được những thông tin như vậy”, báo cáo nêu.

Một xu hướng khác mà ngành nhân sự đang đối diện chính là những thay đổi về phương thức đo lường hiệu suất làm việc, 97% nhân viên mong muốn được công nhận và tưởng thưởng bởi những đóng góp khác nhau của họ, không chỉ chú trọng vào kết quả tài chính hoặc các các hoạt động cụ thể. Có đến 47% nhân viên cho rằng việc tưởng thưởng công bằng sẽ làm tăng động lực làm việc. 

Người lao động cũng đang dần muốn một môi trường làm việc linh hoạt hơn. Hầu hết nhân viên và 40% chuyên gia nhân sự được hỏi cho rằng cá nhân hóa môi trường làm việc, tạo một môi trường linh động sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nhân viên. Cá nhân hoá cũng bao gồm các phương thức tích hợp công nghệ vào công việc phù hợp với phong cách của từng người.

Trước mong muốn này, 61% nhân viên cho biết môi trường làm việc linh hoạt được quản lý của họ ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có khoảng 33% bị từ chối những yêu cầu về việc sắp xếp công việc linh hoạt. Đồng thời, khoảng 50% nhân viên lo lắng rằng làm nửa buổi hoặc làm việc từ xa sẽ gây bất lợi cho cơ hội thăng tiến của họ. 

Viễn Thông

sưu tầm : vnexpress.net

Tin tức liên quan